8000 bước bao nhiêu calo được giảm và các điểm lưu ý

8000 bước bao nhiêu calo được giảm và các điểm lưu ý

Để có thể sở hữu được cơ thể cân đối và khỏe mạnh hơn thì bạn nên thường xuyên tập luyện thể thao. Có nhiều người lựa chọn toga, đạp xe, bơi lội,… hay đơn giản hơn là đi bộ mỗi ngày. Vậy 8000 bước bao nhiêu calo được giảm và nên lưu ý những gì khi thực hiện đi bộ giảm cân, duy trì sức khỏe. Bài viết này sẽ được My Auris tổng hợp các thông tin chi tiết để giải đáp đến bạn một cách tốt nhất.

Mỗi lần đi bộ 8000 bước bao nhiêu calo giảm được?

Hầu hết, mọi người có thể đốt cháy được 30 đến 40 calo trong mỗi 1000 bước chân. Do đó 8000 bước bao nhiêu calo được giảm sẽ dao động khoảng 400 calo. Tuy nhiên, có một số lưu ý, đây chỉ là ước tính và lượng calo chính xác bạn có thể đốt cháy khi đi bộ sẽ có sự khác nhau đang kể.

Mỗi lần đi bộ 8000 bước bao nhiêu calo giảm được?
Mỗi lần đi bộ 8000 bước bao nhiêu calo giảm được?

Sự khác biệt này phụ thuộc vào nhiều yếu tố cá nhân đến từ chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động thể thao, tốc độ đi bộ trung bình và địa hình mà bạn thực hiện các luyện tập thể thao.

Do đó, để có thể biết chính xác được lượng calo bạn đốt cháy được khi đi bộ, hãy xem xét qua những yếu tố cá nhân của bạn và sử dụng các công cụ, thiết bị hỗ trợ thông minh để đo một con số chính xác nhất. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi lượng calo tiêu hao trong mỗi buổi đi bộ, quản lý sự cân đối giữ calo tiêu thụ và tiêu hao đối với mục tiêu làm cho cơ thể khỏe mạnh, giúp duy trì trọng lượng luôn ở mức ổn định.

Công thức tính lượng calo đốt cháy khi thực hiện đi bộ 

Để phục vụ cho quá trình luyện tập được hiệu quả hơn trong việc 8000 bước bao nhiêu calo được giảm. Lúc này, bạn nên biết cách tính lượng calo được đốt cháy dựa theo công thức:

Công thức tính lượng calo đốt cháy khi thực hiện đi bộ 
Công thức tính lượng calo đốt cháy khi thực hiện đi bộ

Công thức tính calo đốt cháy trong mỗi phút = 0,0175 * MET * trọng lượng cơ thể. Trong đó:

  • MET: Tỷ lệ giữa tốc độ trao đổi chất khi hoạt động so với khi bạn nghỉ ngơi. Chỉ số này cho biết tốc độ đốt cháy calo khi tham gia vào các hoạt động thể chất nào đó. Với hoạt động đi bộ, chỉ số MET thường sẽ dao động trong khoảng từ 2.0 đến 10.0 tùy vào tốc độ và địa hình.
  • Trọng lượng là số cân nặng của mỗi người, tính theo kg.

Công thức này cũng có thể tính cho các hoạt động khác, việc ước lượng được số calo đốt cháy khi đi bộ có thể giúp bạn dễ dàng điều chỉnh cường độ luyện tập và lượng calo nạp vào cơ thể để có được hiệu quả tốt hơn.

Bên cạnh đó, một cách đơn giản hơn để đo lượng calo đã đốt cháy chính là sử dụng đồng hồ chạy bộ. Thiết bị này có thể giúp tính toán lượng calo tiêu hao, dựa theo quãng đường và thời gian bạn đi bộ và thể trạng thực tế của mỗi người.

Nên thực hiện đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày?

Thói quen đi bộ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nếu đi bộ quá nhiều cũng có tiềm ẩn nhiều rủi ro chấn thương, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cơ thể. Vì vậy, bạn nên tính toàn xem 8000 bước bao nhiêu calo được giảm mà có nên thực hiện hay không, đối với sức khỏe thực tế của bản thân.

Nên thực hiện đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày?
Nên thực hiện đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày?

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, người trường thành khỏe mạnh có thể đi bộ khoảng 4000 đến 18000 bước mỗi ngày mà không cảm thấy mệt mỏi. Số bước đi này có thể chia thành các mức sau:

  • Vận động ít: Nên đi bộ dưới 5000 bước mỗi ngày 
  • Vận động trung bình: Dao động từ 7500 đến 9500 bước mỗi ngày 
  • Vận động nhiều: Đi bộ hơn 12500 bước mỗi ngày.

Trong đó, mức đi bộ 10000 bước mỗi ngày là mức phù hợp để giúp bạn cải thiện sức khỏe. Bên cạnh đó, việc nên đi bộ bao nhiêu bước trong ngày sẽ còn tùy thuộc vào mục đích luyện tập của bạn. Trong đó:

  • Đi bộ để cải thiện sức khỏe thể chất: Bạn cần đo lượng để biết chính xác số bước mình đi mỗi ngày. Tiếp đến, cố gắng nâng số bước đi lên từ 500 đến 1000 bước so với hiện tại. Tiếp tục tăng dần cho đến khi đạt được số bước là 10000.
  • Đi bộ để giúp giảm cân: Bạn nên đi bộ từ 10000 đến 15000 bước mỗi ngày. Với cường độ luyện tập của đi bộ khác với chạy bộ, đồng thời năng lượng sử dụng cũng ít hơn. Do đó bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để việc đi bộ giảm cân có được hiệu quả như mong muốn.
  • Đi bộ để duy trì thể chất hiện tại: Việc tập luyện nâng cao thể chất là việc cần phải duy trì mỗi ngày. Nếu bạn cảm thấy hài lòng với số bước đi hiện tại thì có thể giữ nguyên mức độ đó.

Lưu ý những ai không nên thực hiện đi bộ quá nhiều?

Lưu ý những ai không nên thực hiện đi bộ quá nhiều?
Lưu ý những ai không nên thực hiện đi bộ quá nhiều?

Chúng ta đều biết việc tập luyện đi bộ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, những tác dụng này chỉ có được khi luyện tập đều độ, vừa phải và phù hợp với thể trạng của từng người. 8000 bước bao nhiêu calo được giảm có thể áp dụng cho nhiều người, tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng nếu thuộc vào một trong các đối tượng sau đây thì không nên đi bộ quá nhiều:

  • Người mắc bệnh tim mạch: Người bị bệnh tim sẽ không được khuyến khích vận động mạng nhằm tránh nguy cơ co thắt mạch máu não, nhồi máu cơ tim và nhồi máu não ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Người bị thoái hóa khớp gối: Nếu đi bộ không đúng cách thì có thể dẫn đến việc hình thành các gai trong khớp gối, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động. Người mắc bệnh thoái hóa khớp gối cần thực hiện tập vật lý trị liệu theo chỉ định từ bác sĩ. 
  • Người bị thoát vị đĩa đệm cũng không nên đi bộ quá nhiều vì sẽ làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Người bị ứ dịch phù nề 2 chân dưới: Khi đi bộ nhiều, máu có khả năng dồn về chân nhiều hơn. Tình trạng này có thể khiến máu không thể tuần hoàn về tim, phổi,… gây nguy hiểm đối với sức khỏe.

Những thứ cần chuẩn bị khi muốn đi bộ luyện tập 

Muốn thực hiện 8000 bước bao nhiêu calo giảm được hiệu quả, trong quá trình luyện tập sẽ cần bạn chú ý một số điểm sau:

  • Nước uống: Khi đi đường dài, cơ thể bạn có thể bị mất nước và đổ mồ hôi nhiều. Do đó chuẩn bị nước để bổ sung cho cơ thể là điều cần thiết. Bạn nên chọn các bình nước có chất liệu an toàn nhằm đảm bảo sức khỏe bản thân tốt nhất.
  • Bữa ăn nhẹ: Trước khi đi bộ khoảng 30 phút, bạn nên ăn một bữa nhẹ để nạp năng lượng cho cơ thể. Nhằm tránh để cơ thể bị kiệt sức, ngất xỉu,… Một số thực phẩm mà bạn có thể bổ sung cho bữa ăn nhẹ là sinh tố, chuối, yến mạch, các loại hạt,…

Với những thông tin trên, mong rằng My Auris có thể cung cấp đến bạn các thông tin cần thiết về việc 8000 bước bao nhiêu calo được giảm. Quá trình luyện tập duy trì sức khỏe cần được thực hiện mỗi ngày, đồng thời bạn cần tuân thủ việc luyện tập vừa sức để đảm bảo an toàn cao nhất. Hãy kết hợp với dinh dưỡng khoa học để quá trình cải thiện sức khỏe ngày một tốt hơn nhé!

Yến Nhi

chat zalo
messenger